แบรนด์สินค้าหรือตราสินค้า (Brand) เป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจจำเป็นต้องมี เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำสินค้าได้โดยง่าย
สังเกตุกันไหมว่า? ร้านค้าร้านไหนมีชื่อร้านที่ชัดเจน
น่าสนใจ เราสามารถบอกต่อกับคนอื่นๆได้ง่ายเพราะเราจดจำชื่อของร้านนั้นไปแล้ว
อย่างไรก็ตามตราสินค้าหรือแบรด์ไม่ได้มีแค่ชื่อร้านหรือสิ่งที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น
ยังมีองค์ประกอบอื่นที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ธุรกิจด้วย เช่น การบริการที่ดี
ความน่าเชื่อถือ คุณภาพของสินค้าหรือบริการนั้นๆ
ฯลฯซึ่งประโยชน์หลายประการของตราสินค้าจะมีดังนี้
1. ช่วยเร่งการตัดสินใจ จะเป็นประโยชน์เมื่อลูกค้าจดจำตราสินค้าได้แล้วและเชื่อมั่นในคุณภาพ
เมื่อลูกค้าต้องการซื้อหรือใช้บริการจะมีความลังเลน้อยลงและตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
ทำให้ประหยัดเวลาในการแนะนำสินค้าหรือบริการเพราะผู้บริโภคมีข้อมูลอยู่แล้ว
2. สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากลูกค้ารับรู้ถึงคุณภาพของตราสินค้าแล้ว
เมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่ของธุรกิจ ผู้บริโภคจะกล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ
3. สามารถบอกต่อได้ง่าย เมื่อธุรกิจมีแบรนด์ที่ชัดเจนและเป็นที่จดจำ
การบอกต่อจึงเป็นเรื่องง่าย ซึ่งในปัจจุบันมีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) หลายอย่างที่เป็นที่นิยมและสะดวกในการสื่อสาร
ดังนั้นการตั้งชื่อ รูปลักษณ์ โลโก้ จะช่วยอำนวยประโยชน์ในการบอกต่อ
4. ยอดขายเพิ่มขึ้น เป็นผลที่เกิดจากตัดสินใจที่เร็วขึ้น
และการรับรู้จากสื่อต่างๆที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก
เมื่อมีคนรู้จักมากก็จะมีคนซื้อหรือใช้บริการมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน
5. แสดงความเป็นเจ้าของ สินค้าหรือบริการใหม่ๆที่เกิดขึ้น
ตราสินค้าจะแสดงความเป็นเจ้าของในสินค้าหรือบริการซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อถือมากขึ้นเมื่อมีตราสินค้าที่ชัดเจน
เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซึ่งมีหลายยี่ห้อมาก
แต่ส่วนใหญ่เรียกว่ามาม่าเพราะเป็นชื่อที่จดจำได้ง่ายและเป็นนวัตกรรมใหม่ในยุคก่อน
ทำให้ผู้บริโภคเรียกติดปากมาจนถึงปัจจุบัน
แม้แบรนด์สินค้าจะมีประโยชน์หลายประการแต่ก็เป็นเหมือนดาบสองคม
หากมีการบริหารจัดการตราสินค้าไม่ดี
ผู้บริโภคก็จะสามารถจดจำตราสินค้าของเราในทางลบ
ดังนั้นประโยชน์ต่างๆข้างต้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากมีการจัดการตราสินค้าที่ไร้ประสิทธิภาพ
หากตราสินค้าเป็นที่จดจำก็จะสามารถสร้างความภักดีต่อผลิตภัณฑ์ในระยะยาวได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น