วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

“ร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง” ธุรกิจรวยรายวัน

   

  ในยุคปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ต้องการความสะดวกรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการ  การให้บริการที่รวดเร็วจะเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องค้นหาวิธีที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้ได้ และช่วงเวลาในตอนเช้าคือชั่วโมงเร่งด่วนที่ใครหลายคนไม่มีเวลามากนักในทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งร้านข้าวเหนียวหมูปิ้งจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ประกอบการที่สามารถสร้างรายได้โดยอาศัยความต้องการความสะดวกรวดเร็วของคนในยุคปัจจุบัน

   กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจข้าวเหนียวหมูปิ้ง 
   จะเป็นกลุ่มคนช่วงอายุตั้งแต่ 5 – 50 ปี ซึ่งจะเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายจะเป็นตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงอายุที่กว้างมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของการขายว่าเป็นพื้นที่ใด หากพื้นที่ขายเป็นย่านชุมชนเมืองที่มีออฟฟิศจำนวนมากหรือเป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 22-50 ปี ชอบความสะดวกรวดเร็ว หากพื้นที่ขายเป็นโรงเรียนก็จะเป็นกลุ่มเด็กนักเรียนที่ผู้ปกครองไม่มีเวลาทำอาหารให้ทานในตอนเช้า ช่วงอายุประมาณ 5 – 18 ปี แม้ว่าผู้ใหญ่จะเป็นคนที่ตัดสินใจซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งให้เด็กก็ตาม แต่เด็กก็มีอิทธิพลที่ทำให้ผู้ใหญ่ซื้อเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเด็กเองได้ ซึ่งช่วงเวลาขายในช่วงเช้าถือว่าเป็นช่วงที่ทำกำไรให้ธุรกิจได้มาก แต่ช่วงเย็นยังมีโอกาสในการทำกำไรได้อีก ซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยของธุรกิจหมูปิ้งจะไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อวัน ผู้ประกอบการบางคนสามารถทำกำไรได้ถึง 2000 บาทต่อวันโดยการขายแค่ช่วงเช้าและเย็น

    
ข้อดีและโอกาสของการทำธุรกิจข้าวเหนียวหมูปิ้ง คือ
      
        - ใช้เงินลงทุนไม่สูง ซึ่งค่าอุปกรณ์ต่างๆจะมี เตาไฟ หมู เครื่องเทศ หน้าร้าน ไม้เสียบหมู ข้าวเหนียว ถุงพลาสติก หากเทียบกับธุรกิจอื่นที่ต้องลงทุนถือว่าต้นทุนไม่สูงมากนัก
        - วัตถุดิบต่างๆ หาได้ง่ายตามท้องตลาด เช่น ซีอิ๊ว หมู ข้าวเหนียว น้ำตาล
        - เป็นธุรกิจที่ไม่เน้นทักษะพิเศษ สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นได้ง่าย
        - สามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่อื่นตามที่ต้องการได้หากหน้าร้านเป็นแบบรถเข็น
        - สามารถเลือกช่วงเวลาในการขายได้ เช่น ขายช่วงเช้าอย่างเดียว หรือขายทั้งช่วงเช้าและเย็น
        - ใช้พื้นที่ในการขายน้อย หากมีการเช่าพื้นที่จะช่วยประหยัดค่าเช่าได้
        - สามารถขายสินค้าที่มีลักษณะคล้ายกันได้อีก เช่น หมูฝอย หมูเค็ม หมูหวาน 
        - ผู้คนในยุคปัจจุบันต้องการความสะดวกรวดเร็ว ข้าวเหนียวหมูปิ้งสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้

  ข้อเสียและอุปสรรคของธุรกิจ คือ

        - การเข้ามาของคู่แข่งทำได้ง่าย เนื่องจากธุรกิจใช้เงินลงทุนไม่สูงและใช้ทักษะไม่มาก
        - หากหมูปิ้งเหลือจะเป็นหมูที่ไม่สด ดังนั้นควรประมาณการขายให้ใกล้เคียงเพื่อไม่ให้หมูปิ้งเหลือจากการย่างแล้ว
        - หาพื้นในการขายยาก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ขายข้าวเหนียวหมูปิ้งจำนวนมาก
        - รสชาดอาจจะไม่คงที่ ไม่เหมือนเดิมในทุกๆวัน ธุรกิจต้องมีการกำหนดส่วนผสมที่แน่นอนและอาศัยความชำนาญ
        - ความแตกต่างกันของรสชาดมีไม่มากนักหากไม่มีสูตรเฉพาะตัว ดังนั้นสูตรเฉพาะจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมากเพื่อที่จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว
        -สินค้าทดแทนมีมาก หมายถึงอาหารในตอนเช้าอื่นๆที่สามารถกินได้นอกเหนือจากหมูปิ้ง มีหลายอย่าง เช่น โจ๊ก ข้าวเหนียวไก่ทอด แซนวิซและขนมปังปิ้ง

   ธุรกิจหมูปิ้งแม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆแต่สามารถสร้างกำไรได้อย่างมาก ซึ่งหากผู้ประกอบการท่านใดอยากมีธุรกิจเล็กๆซักอย่าง ร้านข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งบทความนี้ผมวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียไว้ให้ผู้สนใจแล้ว เมื่อทำธุรกิจแล้วควรมีการปรับปรุงข้อเสียส่งเสริมข้อดีอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ธุรกิจยั่งยืนไปในอนาคต สิ่งที่ควรให้ความสำคัญอีกหนึ่งข้อคือพนักงานขาย ควรยิ้มแย้มแจ่มใส มีมารยาท กล่าวขอบคุณ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวิธีสร้างความประทับใจให้ลูกค้าผมกล่าวไว้ในบทความ วิธีง่ายๆมัดใจลูกค้า แล้วครับ
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ สวัสดีครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น